மின்னல் வேகத்தில் கணக்கிட்ட மேதை ஜெடிடியா பக்ஸ்டன்! (Post No.3798)

Written by S NAGARAJAN

 

Date: 8 April 2017

 

Time uploaded in London:-  6-19 am

 

 

Post No.3798

 

 

Pictures are taken from different sources; thanks.

 

contact: swami_48@yahoo.com

 

 

பாக்யா இதழில் அறிவியல் துளிகள் தொடரில் வெளியாகியுள்ள கட்டுரை

மின்னல் வேகத்தில் கணக்கிட்ட மேதை ஜெடிடியா பக்ஸ்டன்!

by ச.நாகராஜன்

 

“ஒரு மேதை என்பவன் சிக்கலான விஷயங்களை எடுத்துக் கொண்டு அதை சாதாரணமானது என்று காட்டுபவன். ஒரு கல்வியாளனோ அதற்கு நேர் எதிர்மாறானவன்.” – ராபர்ட் ஃபேனி

 

     வரலாறை எடுத்துக் கொண்டு ஆராய்ந்தால் தொன்று தொட்டு கணித மேதைகள் ஏராளம் பேரைக் காணலாம். கணித மேதைகளாக அல்லாமல் கணக்கிடுவதில் மட்டும் திறமை கொண்ட மின்னல் வேகக் கணக்கிடும் நிபுணர்களையும் பார்க்கலாம்.

 

 

     நமக்குத் தெரிந்து விரிவான ஆதாரபூர்வமான பதிவுகளைக் கொண்ட ஒரு கணக்கிடும் மேதையின் பெயர் ஜெடிடியா பக்ஸ்டன். (Jedediah Buxton).  பிரிட்டனில் டெர்பிஷைரில் எலிண்டன் என்னும் இடத்தில் 1707ஆம் ஆண்டு பிறந்த இவர் 65 ஆண்டுகள் வாழ்ந்து 1772இல் மறைந்தார்.

     சிறிய கிராமம் ஒன்றில் பள்ளி வாத்தியார் ஒருவரின் மகன் அவர்.  படிக்கவும் இல்லை; எழுதவும் தெரியாது,  அவருக்கு! வாழ்க்கையில் பெரிதாக குறிக்கோள் அல்லது ஆசை என்று எதுவும் கூட அவருக்கு இல்லை. சாதாரண விவசாயத் தொழிலாளியாக வாழ்ந்து மறைந்தார்.

 

 

   பெரிய எண்கள் என்றால் அவருக்கு லட்டு போல! 39 இலக்கம் கொண்ட ஒரு எண்ணை இன்னொரு  39 இலக்கம் கொண்ட் எண்ணால் பெருக்கச் சொன்னால் நமக்குத் தலை சுற்றும். அவரோ உடனே பதில் கூறி விடுவார்.

 

 

   தன்னிடம் இருந்த அற்புத ஆற்றலை வைத்து அவர் பொருள் சம்பாதிக்கவும் இல்லை. பெரிதாகப் புகழும் பெறவில்லை!

     யாரேனும் இவரது அதிச்யத் திற்மையைக் கேட்டு அவரிடம் வந்து எதையாவது கேட்டால் உடனே பதில் கூறி அவரை அசத்தி விடுவார். தன்னால் இதை எப்படிச் செய்ய முடிகிறது என்பதையும் அவரால் கூற முடியவில்லை.

     ஒரு பொருளின் பிரம்மாண்டமான அளவைச் சொன்னால் அதில் எத்தனை அங்குலம் உள்ளது என்பதை ஒரு வினாடியில்  சொல்லி விடுவார். பெரிதாக ஒரு கால அளவைச் சொன்னால் அதில் எத்தனை நிமிடங்கள் உள்ளன என்று சொல்வார். நாம் தான் நெடுநேரம் கணக்கிட்டு அதைச் சரி பார்த்து வியக்க வேண்டும்! ஒரு பெரிய உரையைச் சொன்னால் அதில் எத்தனை எழுத்துக்கள் உள்ளன என்பதை அவர் கூறும் போது வியக்காதவரே இல்லை.

 

 

       கோணல் மாணலாக உள்ள ஒரு பெரிய நிலப்பரப்பைக் காண்பித்தால் உடனே அது மொத்தம் எத்தனை ஏக்கர் என்று அவர் கூறியதைப் பார்த்து வியந்து போனவர்கள் பலர்.

426 அடி நீளமும் 263 அடி அகலமும் இரண்டரை அடி ஆழமும் உள்ள ஒரு குளத்தை வெட்டினால் அதிலிருந்து எத்தனை கன அடி மண் வெளியே போடப்படும்? 15 நிமிடங்களில் அவ்ர் இதற்குப் பதிலைத் தந்தார்.

 

 

     ஒரு விநாடிக்கு 1142 அடி என்ற வேகத்தில் ஒலியலை சென்றால் 5 மைல் கடக்க எவ்வளவு நேரம் ஆகும்? இதற்கும் 15 நிமிடங்களில் அவர் பதில் அளித்தார்.

    இதனால் அவரிடம் ‘குண்டக்க மண்டக்க’ கேள்விகளைக் கேட்போர் ஏராளம் பேர் வந்தனர்.

 

    23,145,789 கஜ நீளமும் 5,642,732 கஜ அகலமும்  54,595 கஜ கனமும் உடைய ஒரு பெரிய கல்லில் உள்ள கன அங்குலம் எவ்வளவு?

 

     202,680,000,360 கன மைல்கள் உள்ள ஒரு தொட்டியில் எத்தனை தானியம் போட்டால் அது நிறையும்?

இப்படி விதவிதமான கேள்விகள் அனைத்திற்கும் அவர் பொறுமையாக உடனுக்குடன் பதில் கூறினார்.

 

 

      இவரது புகழ் மெதுவாக லண்டன் வரை பரவியது. ஒரு கணக்கை மனதில் போட்டுக் கொண்டிருக்கும் போது அதைப் பாதியில் நிறுத்தி விட்டு இன்னொரு வேலையைச் செய்து விட்டு மீண்டும் வந்து தனது கணக்கைத் தொடர்வது அவரது அசாத்தியமான திறமைகளில் ஒன்று. அந்தக் காலத்தில் கால்குலேட்டர்களும் கிடையாது, கம்ப்யூட்டர்களும் கிடையாது. ஏன், பில்லியன், ட்ரில்லியன் போன்ற பெரிய எண்களைக் கூட யாரும் அறிந்திருக்கவில்லை.

 

 

    ஆகவே பிரம்மாண்டமான எண்கள் கூறப்படும் போது அப்பாவியான அவர் தனக்குத் தானே பெரிய எண்களுக்கு ஒரு பெயரைச் சூட்டிக் கொண்டார்.  ஒன்றுக்கு அடுத்து பதினெட்டு பூஜ்யங்களைப் போட்டால் வரும் பிரம்மாண்டமான எண்ணுக்கு அவர் டிரைப் (Tribe) என்று பெயர் சூட்டினார். ஒன்றை அடுத்து 36 பூஜ்யங்களைப் போட்டால் வரும் எண்ணுக்கு அவர் அளித்துக் கொண்ட பெயர் க்ராம்ப் (Cramp)!

 

 

     1754ஆம் ஆண்டு இந்த அதிசய மனிதரை லண்டனில் இருந்த ராயல் சொஸைடி பரிசோதித்தது. பல விஞ்ஞானிகளும் அங்கு திரண்டனர். இவரது திறமையைப் பார்த்து அதிசயித்த அவர்கள் இது உண்மையான திறமையே என்று நற்சான்றிதழ் அளித்தனர்.

 

 

    லண்டன் வரை வந்து விட்ட அவரை அவரது நண்பர்கள் சிலர் புகழ்பெற்ற ட்ருரி லேன் தியேட்டர் என்ற நாடக அரங்கிற்கு அழைத்துச் சென்றனர். அங்கு நடந்த கேர்ரிக் (Garrick)  என்ற நிகழ்ச்சியைக் காண்பித்த பின்னர் அவரது நண்பர்கள் அவரது விமரிசனம் என்னவாக இருக்கும் என்பதை அறிய ஆவல் கொண்டு நிகழ்ச்சி எப்படி என்று கேட்டனர்.

 

 

     நாடகத்தைப் பற்றி ஒன்றுமே அறியாத அப்பாவியான பக்ஸ்டன் அந்த நாடகத்தில் வந்த ஒவ்வொரு நடிகரும் நடிகையும் பேசிய வசனங்களில் காட்சிவாரியாக எத்தனை வார்த்தைகள் இருந்தன என்பதைத் துல்லியமாகக் கூறியதோடு நடிகைகள் ஆடிய நாட்டியங்களில் ஒவ்வொருவரும் எத்தனை ஸ்டெப் எடுத்து வைத்தனர் என்பதையும் கூறினார். விமரிசனம் கேட்டவர்கள் இப்படிப்பட்ட பதிலால் பிரமித்து நின்றனர்!

 

 

    இதிலிருந்து நுண்ணறிவுக்கும் கணிதத் திறமைக்கும் சம்பந்தமில்லை என்றே தோன்றுகிறது என்றார் ஒரு நிபுணர்.

    பெரிய திறமையைக் கொண்டிருந்தும் புகழோ அல்லது செல்வமோ இல்லாத வாழ்க்கையை வாழ்ந்து மறைந்தார் ஜெடிடியா பக்ஸ்டன்.

 

 

 

அறிவியல் அறிஞர் வாழ்வில்!

 

 

    ஆயிரத்தி எண்ணூறுகளின் இறுதியிலும் ஆயிரத்தி தொள்ளாயிரத்தின் ஆரம்ப ஆண்டுகளிலும் டைனோஸர் பற்றிய ஆராய்ச்சி தீவிரம் அடைந்தது. இந்த ஆராய்ச்சிக் களத்தில் இரு விஞ்ஞானிகள் போட்டி போட்டுக் கொண்டு  குதித்தனர். ஒருவர் ஒத்னியல் சார்லஸ் மார்ஷ் (Othniel Charles Marsh) என்பவர். இவர் யேல் பல்கலைக்கழகத்தில் பிபாடி மியூஸியத்தில் Paleontologist எனப்படும் புதைப்படிமவியல் ஆராய்ச்சி நிபுணராகப் பணியாற்றி வந்தார். இன்னொருவர் எட்வர்ட் ட்ரிங்கர் கோப் (Edward Drinker Cope) என்பவர்.  இவர் பிலடெல்பியாவில் அகாடமி ஆஃப் நேச்சுரல் ஸயின்ஸில் பணியாற்றி வந்தார்.

 

 

    இருவருக்கும் இடையே இருந்த கடும் போட்டி விரும்பத்தகாத வகையில் திரும்பியது.  புதைப்படிமங்களைக் கண்டுபிடிக்கும் வேட்டை ஒன்றில் மார்ஷ் அங்கு பணியாற்றும் உதவியாளர்களுக்கு லஞ்சம் கொடுத்து கோப்பின் ஆய்வைத் திசை திருப்பும் வேலையில் ஈடுபட்டார். இன்னொரு சமயம் உளவாளிகளை அனுப்பி கோப் என்ன ஆய்வில் ஈடுபட்டிருக்கிறார் என்று தெரிந்து கொள்ள முயன்றார்.

 

 

    இருவரும் ஒருவரை ஒருவர் விஞ்ச அடுத்தவர்களின் புதைப் படிமம் கண்டுபிடிப்பதற்காகத் தோண்டிய  குழிகளில் டைனமைட்டை வெடிக்கச் செய்கின்றனர் என்ற அளவில் வதந்தி பரவியது. இருவரும் பல வருட் காலம் பத்திரிகைகளில் ஒருவரை ஒருவர் திட்டிக் கொண்டும் மட்டம் தட்டிக் கொண்டும் கட்டுரைகளை எழுதி வந்தனர்.

 

    என்றாலும் கூட இந்த இருவரின் ஆராய்ச்சியும் புதைப்படிமவியலில் ஒரு பெரும் முன்னேற்றத்தை ஏற்படுத்தியது என்னவோ உண்மை தான்!

##

 

 

 

Leave a comment

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: