எந்தக் கேள்விக்கும் இதோ பதில்! (Post No.4703)

Devotee

Devotee in Sri Lankan Temple

Date: 5 FEBRUARY 2018

 

Time uploaded in London- 6-17 am

 

WRITTEN  by S NAGARAJAN

 

Post No. 4703

 

Pictures shown here are taken from various sources such as Facebook friends, Books, Google and newspapers; thanks. Pictures may not be related to the story. They are only representational.

 

 

சென்னையிலிருந்து மாதந்தோறும் வெளியாகும் ஞான ஆலயம் பத்திரிகை சிறந்த ஆன்மீகக் கட்டுரைகளை வெளியிடும் சிறந்த பத்திரிகை. இதன் ஆசிரியர் திருமதி மஞ்சுளா ரமேஷ். பிப்ரவரி 2018 இதழில் வெளியாகியுள்ள கட்டுரை இது.

 

எந்தக் கேள்விக்கும் இதோ பதில்! ஹிந்து மதம் வழங்கும் சம்வாதங்கள்!!

 

ச.நாகராஜன்

 

Krishna Picture from Facebook friend

1

ஹிந்து மதத்தின் பெரும் சிறப்பியல்புகளில் ஒன்று அது மனித மனத்தில் தோன்றும் எந்தக் கேள்விக்கும் சரியான விடையைத் தருவது தான்!

 

 

உலகில் தோன்றுவதிலிருந்து (அதாவது காலிருந்து) மறைவது வரை (அதாவது மரணம் முடிய), அதற்கு அப்பால் மரணத்திற்குப் பின் உள்ள வாழ்க்கை, அதற்கும் அப்பாலாய் ஜனன, மரணச் சுழலிலிருந்து விடுபட்டு முக்தி அடைவது உள்ளிட்ட எதைப் பற்றியும் எந்தக் கேள்வியையும் யார் வேண்டுமானாலும் கேட்கலாம்.

 

அதற்கு பதில் ரெடி!

 

வேதங்கள், உபநிடதங்கள், இதிஹாஸங்கள், புராணங்கள், ஸ்மிருதிகள் உள்ளிட்ட இவையே பொதுவாக சாஸ்திரங்கள் எனப்படுகின்றன.

 

இவற்றில் ஆயிரக்கணக்கான சம்வாதங்களைப் பார்க்கலாம்.

சம்வாதம் என்றால் அர்த்தமுள்ள உரையாடல் என்று பொருள்.  சிரத்தையுள்ள ஒருவர், ஒரு விஷயத்தில் தனக்கு ஏற்பட்டுள்ள சந்தேகத்திற்கான பதிலை, நிஜமாகவே தெரிந்து கொள்ள வேண்டுமென்ற எண்ணத்துடன், அதில் நிபுணராக உள்ள ஒருவரை அணுகித் தெளிவு பெறுவதே சம்வாதம் ஆகும்.

இந்த சம்வாதங்களில் முக்திக்கான பாதை உண்டு, செக்ஸ் சம்பந்தமான கேள்விகளுக்குப் பதில்கள் உண்டு, பொருளை எப்படிச் சம்பாதிக்க வேண்டும், வெற்றிகரமாக வாழ்க்கையை எப்படி நடத்துவது (இன்று செல்ஃப் இம்ப்ரூவ்மெண்ட் என்ற பெயரில் நாம் அறிந்து கொள்பவை) என்பது போன்ற பொருளாதார மேம்பாட்டிற்கான சந்தேகம் போக்கும் பதில்கள் உண்டு, தர்மம் என்றால் என்ன, அதையொட்டி ஏன் நம் வாழ்வு அமைக்கப்பட வேண்டும், ஒருவர் உயரவும் இன்னொருவர் தாழவும் (தர்மம் அனுஷ்டிப்பது) காரணமாவது எப்படி என்பன போன்ற சிக்கலான கேள்விகளுக்கும் பதில் உண்டு.

இந்த சம்வாதங்களைத் தொகுத்தால் அது உலகின் தலை சிறந்த அறிவுக் கருவூலத்தின் கலைக் களஞ்சியமாகத் திகழும்.

ஆயிரக் கணக்கான சம்வாதங்களில் நமக்குப் பிடித்தமான நூற்றெட்டைத் தேர்ந்தெடுத்துப் படித்தாலேயே போதும் – மன அமைதியுடனும், செல்வத்துடனும், குடும்ப வளத்துடனும் தர்ம அடிப்படையில் உலகில் வெற்றிகரமாக வாழ்வதற்கு.

இங்கு சில சுவையான சம்வாதங்களைப் பார்ப்போம்.

 

2

மஹாபாரதத்தில் தொட்ட இடங்களில் எல்லாம் சுவையான ஒரு சம்வாதம் இடம் பெறும்.

 

நாரதர் – ஸமங்கர் சம்வாதம்: நாரத மஹரிஷி  ஸமங்கரை ஆச்சரியத்துடன் பார்க்கிறார். எப்போதுமே சந்தோஷத்துடன் இருக்கிறார்; துக்கமே இல்லாதவர்! எப்படி இது சாத்தியம்.

அர்த்தமுள்ள ஒரு உரையாடல் (சம்வாதம்) ஆரம்பிக்கிறது.

ஸமங்கர் நாரதருக்கு விரிவாக பதில் கூறுகிறார். (சாந்தி பர்வம், 292ஆம் அத்தியாயம்)

 

காலவருக்கும் நாரதருக்கும் நடந்த சம்வாதம் ச்ரேயஸுக்கான காரணத்தை விளக்குகிறது (சாந்தி பர்வம் 293ஆம் அத்தியாயம்)

 

எதிரிகளை வெல்வது எப்படி? இந்திரனுக்கும் பிரஹஸ்பதிக்கும் நடந்த அர்த்தமுள்ள உரையாடல் எதிரியை வெற்றி கொள்வது பற்றி விவரிக்கிறது. (சாந்தி பர்வம் 103ஆம் அத்தியாயம்)

 

சத்யபாமா த்ரௌபதியைச் சந்திக்கும் போது எப்படி த்ரௌபதி ஐந்து கணவர்களையும் மனம் கோணாதபடி இணங்கி நடக்கச் செய்கிறாள் என்ற தன் சந்தேகத்தைக் கேட்க, த்ரௌபதி அவளைக் கடிந்து கொள்கிறாள் – கேட்கத் தகாத முறையால் அதைக் கேட்டதால்! இருந்தாலும் தனது கடுமையான ஸ்தீரி தர்மமே  ஐந்து கணவர்களையும் தன்னுடன் இணக்கத்தோடு வாழ வைக்கிறது என்று கூறி தனது ஸ்தீரி தர்மத்தை விரிவாக விளக்குகிறாள். பெண்களுக்கான அருமையான இரகசிய விளக்கம் இது. ( வன பர்வத்தில் திரௌபதி சத்யபாமா சம்வாத பர்வம்)

கர்ம பலன் பற்றி ஒவ்வொருவருக்கும் ஒவ்வொரு விதமான சந்தேகம். எனக்கு மட்டும் ஏன் இப்படி இருக்கிறது என்பது ஒரு பொதுவான கேள்வி. அன்னை பார்வதி சிவபிரானை நோக்கி ஏராளமான கேள்விகளைக் கேட்க சிவபிரான் பொறுமையாக பல்வேறு கர்மங்களுக்கு அதற்கான உரிய பலன்களை விரிவாக விளக்குகிறார். (அநுசாஸன பர்வம் அத்தியாயம் 218 )

 

தார்க்ஷ்யருக்கும் ஸரஸ்வதிக்கும் இடையே நடக்கும் சம்வாதம் தானம், அக்னிஹோத்ரம், மோக்ஷம் ஆகியவற்றை நிரூபிக்கிறது.

(வன பர்வம்- மார்க்கண்டேய ஸமஸ்யா பர்வம்)

 

இன்னும் க்ருஷ்ணார்ஜுன சம்வாதமே உலகம் போற்றும் பகவத் கீதை; தர்மருக்கும் யட்சனுக்கும் நடந்த சம்வாதமே யட்சப் ப்ரஸ்னம் என்பதை அறிவோம்.

கிருஷ்ணருக்கும் ஜராசந்தனுக்கும் இடையே நடந்த சம்வாதம்; அனுமன் – பீமசேனன்; த்ருதராஷ்டிரன் – சஞ்சயன்;ராவணன் – சீதா; பரத்வாஜர்- ப்ருகு; கிருஷ்ணர்- உக்ரசேனர்; சூரியன் – கர்ணன்; ஜனகர்- அவர் மனைவி (சாந்தி பர்வம் அத் 18-19): ஒரு பக்ஷி- ரிஷி; தர்மர்- இந்திரன்; ஆக இப்படி இருவருக்கு இடையே நடக்கும் சம்வாதங்கள் ஒரு குறிப்பிட்ட விஷயத்தைப் பற்றிய கேள்வியை எழுப்பி அதற்கான சரியான விடையைத் தருகின்றன.

 

3

பாகவதத்தை எடுத்துக் கொண்டால் அதிலும் ஏராளமான சம்வாதங்கள் உண்டு.

ரிஷிகள் சௌனகரை அணுகி 6 கேள்விகளைக் கேட்க அவர் அருமையான பதிலை அளிக்கிறார் (முதல் ஸ்கந்தம்; 2ஆம் அத்தியாயம்) ஒவ்வொருவருக்கும் உண்மையான, நிலைத்திருக்கும், மிகச் சிறந்த நன்மை எது, சாஸ்திரங்களின் சாரம் என்ன, ஏன் பகவான், கிருஷ்ணராகத் தானே நேரில் வந்தார்?, கிருஷ்ண லீலைகள் எவை, பத்து அவதாரங்களில் ஒவ்வொன்றுக்கும் தனித்தனியே உள்ள காரணம் என்ன?, கிருஷ்ணரின் மறைவுக்குப் பின்னர் தர்மம் யாரிடம் தஞ்சம் புகுந்திருக்கிறது என்பன போன்ற கேள்விகளுக்குப் பதிலை இந்த சம்வாதமே தருகிறது.

 

வியாஸருக்கும் நாரதருக்கும் இடையே நடந்த அர்த்தமுள்ள உரையாடலை முதல் ஸ்கந்தத்தில் காணலாம்.

விதுரருக்கும் உத்தவருக்கும் இடையேயான உரையாடலை மூன்றாம் ஸ்கந்தம் விளக்குகிறது.

நிமிக்கும் ஜெயந்தேயனுக்கும் நடந்த உரையாடல் ஜெயந்தேய கீதையாக பதினொன்றாம் ஸ்கந்தத்தில் மிளிர்கிறது.

 

4

புராணங்களில் வரும் நூற்றுக் கணக்கான சம்வாதங்கள் பொருள் பொதிந்தவை; சுவையானவை; வேறு எந்த நூல்களிலும் காணக்கிடைக்காதவை!

அருந்ததிக்கும் சாவித்திரிக்கும் இடையேயான சம்வாதம் சூரிய புராணத்தில் இடம் பெறுகிறது.

பீஷ்மர் – புலஸ்த்யர் – பத்ம புராணம்

அம்பரீஷன் – நாரதன் – பத்ம புராணம்

நாரதர் – மஹாதேவர் – பத்ம புராணம்

உமா தேவி – நாரதர் – பத்ம புராணம்

சஞ்ஜயன் – வியாஸர் – பத்ம புராணம்

பூமி – வராஹம் – வராஹ புராணம்

சுக்ரன் – தேவயானி – மத்ஸ்ய புராணம்

தேவயானி – கச்ச – மத்ஸ்ய புராணம்

ப்ரஹ்மா – நாரதர் – ஸ்கந்த புராணம்

ஸ்வேத – கால – ஸௌர புராணம்

மரணத்திற்குப் பின்னர் உயிர் செல்லும் பாதையும், மறு பிறப்பு ரகசியமும், கர்ம பலன்களின் காரணமும் ரிஷிகளின் அருள் வாக்கின் மூலம் அர்த்தமுள்ள உரையாடலில் விளக்கப்படும் போது கேட்டவர் மட்டும் பயன் பெறவில்லை; இன்றளவும் உலகில் உள்ள அனைவரும் பயனடைகின்றனர்.

ஆகவே தான் ஸ்வாமி விவேகானந்தர், “முதலில் இந்த நாட்டில் புராணங்களை வெள்ளமெனப் பாய்ச்சுங்கள்” என்று அருளுரை பகர்ந்தார்.

 

 

Yajur Veda Parayan, picture posted by Krishna Ganapatigal

5

 

வசிஷ்டருக்கும் ராமருக்கும் நடந்த நீண்ட உரையாடலே யோக வாசிஷ்டமாக மலர்கிறது.

அபூர்வமான இரகசியங்களை விவரிக்கும் இதை உலகின் தலை சிறந்த நூல்களில் முதலிட வரிசையைப் பிடிக்கும் நூல்களில் ஒன்றாகக் கூறலாம்.

 

நோய் வரக் காரணம், கர்ம பலன் காரணம், விதியா, மதியா எது பெரிது, எப்போதும் மகிழ்ச்சியாக இருப்பதற்கான வழிகள், எண்ணங்களின் ரகசியம், முக்திக்கு வழி என்று இந்த நூல் தொடாத பொருளே இல்லை. உலகின் தலை சிறந்த மேலை நாட்டு அறிஞர்கள், விஞ்ஞானிகள், கீழை நாட்டு மேதைகள் உள்ளிட்டோர்களின் சிறந்த கொள்கைகளைப் பட்டியலிட்டுப் பார்த்தால் அவை யோக வாசிஷ்டத்தில் இருப்பதைக் கண்டு பிரமிக்கிறோம். இப்படி ஒரு பட்டியலை “யோக வாசிஷ்ட ஸ்லோகம் – அறிஞரின் கூற்று” என்று எதிர் எதிராகப் போட்டு பட்டியலிட்டிருக்கிறார் பி.எல்.ஆத்ரேயா என்ற அறிஞர். (Yoga Vasistha and Modern Thought – B.L.Atreya -1934 Publication) அயர வைக்கும் பட்டியல் இது!

 

ரிக் வேதத்தில் விஸ்வாமித்திர மஹரிஷிக்கும் நதிக்கும் நடந்த உரையாடல் வியக்க வைக்கும் ஒன்று.

விஸ்வாமித்திரர் நதியைக் கடக்க வேண்டி நதியிடம் வழி விடுமாறு கேட்கிறார். நதியோ இயற்கை தர்மமமான தன் பிரவாகத்தை விட்டு விட முடியாது என்கிறது. தொடர்ந்து விஸ்வாமித்திரர் வெகு தூரத்திலிருந்து வரும் தனக்கு வழி விட்டே ஆக வேண்டும் என்கிறார். நதி சம்மதித்து வழி விடுகிறது. ஒரு பிரச்சினை. அதில் எதிர் கொள்ள வேண்டிய விஷயங்கள், பின்னர் ஒரு உடன்பாடு என்று இப்படி இன்றைய மாடர்ன் மேனேஜ்மெண்ட் சிக்கலைத் தீர்ப்பதை, உலகின் ஆதி நூலான ரிக் வேதத்தில் காண முடிகிறது என்று சம்வாதத்தைப் பற்றிய ஆராய்ச்சியில் ஈடுபடும் மேலை நாட்டோர் வியந்து கூறுவது பொருள் பொதிந்த ஒன்று.

 

இன்னும் அகஸ்த்யர் – லோபாமுத்ரா; இந்திரன் – இந்திராணி; ஸரமா – பணி; வசிஷ்டர் – சுதாஸ் ஆகியோரது சம்வாதங்களை ரிக் வேதம் விளக்குகிறது.

 

 

Dakshineswar Kali Temple, Kolkata

6

இராமாயணம் தரும் சம்வாதங்கள் அறத்தின் அடிப்படையிலானவை. படிக்க வேண்டியவை.

ராம – லட்சுமணர்;  நாரதர்- ஸனத்குமாரர்; (வால்மீகி ராமாயணம்) வசிஷ்டர் -அருந்ததி (மணிரத்ன ராமாயணம்) அஞ்சனா-ஹனுமான் (ஸௌர்ய ராமாயணம்) ஹனுமான் -சந்திரன் (சாந்த்ர ராமாயணம்) ஆகியவை சுவாரஸ்யமானவை.

சீதை இராமனின் செயலான சமுத்திரத்தில் சேதுவைக் கட்டியது ஏன் என்பதற்கு, பரிந்து கொண்டு லோபாமுத்ரைக்கு விடை தரும் சம்வாதம் மிகவும் சுவையான ஒன்று. பாணத்தால் வற்ற வைத்தால் கடல் வாழ் உயிரினங்களுக்கு தீங்கு நேரும் என்பதில் ஆரம்பித்து ராமர் ஏன் ஹனுமான் போலப் பறக்கவில்லை (அவர் மனிதர் என்பதே காரணம்) என்பது உள்ளிட்ட வெவ்வேறு காரணங்கள் அலசப்படுகின்றன. சமத்காரமாக புதிர் போன்ற கேள்விகளைக் கேட்டவர் சீதையின் பதிலால் மிகவும் திருப்தியுறுகிறார்.

அத்யாத்ம ராமாயணத்தில் இடம் பெறும் உமா-மஹேஸ்வர சம்வாதம் குறிப்பிடத் தகுந்த ஒன்று.

இறைவனின் திருவிளையாடலில் பொதிந்துள்ள அம்சங்களைக் கண்டு வியக்கிறோம்.

 

7

விநாயக சம்ஹிதாவில் வரும் பார்கவ- ஈஸ்வர சம்வாதம், உமா யாமளத்தில் வரும் ஹரகாரி சம்வாதம், காத்யாயனி தந்திரத்தில் வரும் சிவ- கௌரி சம்வாதம், ப்ருஹதாரண்யக உபநிடதத்தில் வரும் புகழ் பெற்ற யாக்ஞவல்க்யர் –  மைத்ரேயி சம்வாதம், நரசிம்ம புராணத்தில் வரும் யம-யமி சம்வாதம், கர்ம விபாக சம்ஹிதாவில் வரும் பார்வதி- சிவ சம்வாதம் ருத்ர யாமளத்தில் வரும் பைரவ-பைரவி சம்வாதம் ஆகியவை ஒவ்வொன்றும் ஆழ்ந்த ரகசியங்களை விளக்கி அருள்பவை.

 

 

8

இன்றைய நவீன கால ஆராய்ச்சியாளர்கள் பிளேட்டோவின் உரையாடலை எடுத்துக் கொண்டு Dialogue எனப்படும் உரையாடலின் மேன்மையை உச்சி மேல் வைத்துக் கொண்டாடுகிறார்கள்.

 

“Words are events, they do things, change things”  (வார்த்தைகள் நிகழ்வுகளே, அவைகள் அனைத்தையும் செய்யும், எல்லாவற்றையும் மாற்றும்) என்று இன்று வாழ்ந்து கொண்டிருக்கும் பிரபல அமெரிக்க நாவலாசிரியையான அர்சலா கே. லா குவின் (Ursula k. Le Guin) இப்போது சொல்வதைப் பார்க்கும் போது ஏற்கனவே ஆயிரக்கணக்கான அர்த்தமுள்ள உரையாடல்களைக் காலம் காலமாகத் தம் கை வசம் வைத்திருக்கும் ஹிந்துக்களுக்கு புன்முறுவல் தோன்றுவது இயல்பே.

 

முன்னோர்களின் சரித்திரத்தைக் கேட்போம் என்று வரிந்து கட்டிக் கொண்டு முனிவர்கள் நைமிசாரண்யத்தில் குழுமி உரையாடல் மூலம் அனைத்தையும் உணர்த்திய, உணர்ந்து கொண்ட பரம்பரை வழி வந்தோர் நாம்.

 

சம்வாதம் என்பது நமக்கு வாழ்க்கை முறையின் ஒரு சிறந்த அம்சம்.

 

இன்று அதை மறந்து விட்டோம், பல்வேறு குழப்பங்களினால் தவிக்கிறோம் எனில், அதை ஞாபகப் படுத்திக் கொள்ள வேண்டிய தக்க தருணம் இதுவே.

 

ஒவ்வொரு சம்வாதமாக எடுத்துப் படிப்போம். இனி எந்தக் கேள்வி கேட்டாலும் இதோ பதில் என்று சொல்லும் வலிமையைப் பெறுவோம்; சந்தேக விளக்கத்தின் அடிப்படையில் கிடைக்கும் தெளிவினால்  வாழ்க்கையை அமைத்து வளம் பெறுவோம்.

***

ஞான ஆலயம் பத்திரிகையின் வருடச் சந்தா ரூ360/ 5 ஆண்டுச் சந்தா ரூ1750/ முகவரி: ஸ்ரீ ஆலயம் பப்ளிகேஷன், பழைய எண் 7, புதிய எண்32, அருணாசலபுரம் 2-வது தெரு, அடையாறு,சென்னை 600 020.

 

Leave a comment

1 Comment

  1. சம்வாதங்களின் பட்டியல் பிரமிக்கவைக்கிறது!
    இத்துடன் மஹாபாரதத்தில் வரும் பீஷ்ம-யுதிஷ்டிர சம்வாதத்தையும் சேர்த்துக்கொள்ளலாம் எனத் தோன்றுகிறது. யுதிஷ்டிரர் பீஷ்மரிடம் எல்லா தர்மங்களையும் கேட்டுவிட்டு, பின் 6 கேள்விகள் கேட்கிறார்:
    – கிம் ஏகம் தைவதம் லோகே
    – கிம் வாப் யேகம் பராயணம்
    – ஸ்துவந்த: கம்
    – கம் அர்ச்சந்த:: ப்ராப்னுயுர் மானவா ஶுபம்
    – கோ தர்ம ஸர்வ தர்மானாம் பவத: பரமோ மத:
    – கிம் ஜபன் முச்யதே ஜந்து: ஜன்ம ஸம்ஸார பந்தனாத்.
    இவற்றுக்கு விடையாக வந்ததே ஸ்ரீ விஷ்ணு ஸஹஸ்ர நாமம்.
    ஆனுசாஸனிக பர்வம், 149 அல்லது 154 வது அத்தியாயம்.
    :

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: