எனக்கு மூன்று மனைவிகள்! (Post No.6397)

Written by S Nagarajan


swami_48@yahoo.com


Date: 17 May 2019


British Summer Time uploaded in London –  7-02 am

Post No. 6397

Pictures shown here are taken from various sources including google, Wikipedia, Facebook friends and newspapers. This is a non- commercial blog. ((posted by swamiindology.blogspot.com AND tamilandvedas.com))

சம்ஸ்கிருதச் செல்வம்

எனக்கு மூன்று மனைவிகள்!

ச.நாகராஜன்

எனக்கு மூன்று மனைவிகள்.

என்ன ஆச்சரியப்படுகிறீர்களா, இந்த மூவரில் ஒருத்தி மட்டும் என்னை விட்டு எப்போதும் அகலாதவள். விவரத்தைச் சொல்கிறேன்.

பசி, தாகம், ஆசை ஆகிய மூவர் தாம் எனது மூன்று மனைவியர்.

நான் வாழும் வரைக்கும் இவர்கள் மூவரும் என்னை விட்டு யாரிடமும் செல்ல மாட்டார்கள்!

இந்த மூவரில் எனக்கு மிகவும் விசுவாசமாக இருப்பவள் ஆசை தான்; என்னை விட்டு எங்குமே செல்ல மாட்டாள்!

Hunger, thirst and desire are my three wives who never go to anybody else, as long as I live; among them desire is the  most faithful one that never quits me. (Translation by S.B. Nair)

சம்ஸ்கிருத கவிதையின் மூலத்தைப் பார்ப்போமா?

ஷுத்துடாஷா: குடும்பின்யோ மயி ஜீவதி நான்யதா |

தாசாமாஷா மஹாசாத்வி கதாசித் மாம் ந முஞ்சதி ||

***

ஒத்த மனமுடைய பெண்டாட்டி!

பாட்டுடன் இயைந்த வாத்திய இசை, வெற்றிலைச் சுருள், மஹாபாரதக் கதைகள், நம் மனதை அறிந்து ஒத்திருக்கும் பெண்டாட்டி, இனிய நண்பன் இவர்கள் அனைவரும் ஒவ்வொரு நாளும் புதிது புதிதாகவே தோன்றுவர்.

(Instrumental) music mingled with songs, betel roll, stories from Mahabharata, an agreeable wife, and a bosom friend appear new and new, day by day. (Translation by S.B. Nair)

சம்ஸ்கிருத கவிதை இது:

காந்தர்வ கீதசம்யுக்தம் தாம்பூலம் பாரதி கதா |

இஷ்டா பார்யா ப்ரியம் மித்ரம்  அபூர்வாணி தினே தினே ||

****

கணவன் இல்லாத சமயம் தன்னை அலங்கரிக்கும் மனைவி யாருக்குச் சமம்?

கணவன் இல்லாத சமயம் (அவன் இறந்திருந்தாலும் சரி, வெளியிடங்கள் சென்றிருந்தாலும் சரி) தன்னை அழகாகக் காட்டிக் கொள்ளத் தன்னை சிங்காரித்துக் கொள்ளும் ஒரு மனைவி, அழகு, நிறம் ஆகியவற்றைச் சவத்திற்குச் செய்தது போல ஆகிறாள்.

When the husband is away  (dead or on a journey) that wife who decorates herself to look attractive, has turned all the good things such as beauty and colour into the traits of a dead body. (Translation by S.B. Nair)

சம்ஸ்கிருதத்தில் உள்ள கவிதை இது :

கதே பர்தரி யா நாரி  ச்ருங்காரம் குருதே யதி |

ரூபம் வர்ணம் ச தத் சர்வம் சவ ரூபேண ஜாயதே ||

***

வெடுக்கென்று பேசும் மனைவியுடன் வாழும் வாழ்க்கையும் ஒரு வாழ்க்கையா!

கத்திக் கொண்டே இருக்கும் குழந்தைகள்,

ஒழுகும் கூரையினால் ஈரமாகவே இருக்கும் வீடு,

சகதியுடன் உள்ள முற்றம்,

மூட்டைப்பூச்சியுடன் இருக்கும் படுக்கை,

நாற்றமடிக்கும் ஊசிப் போன உணவு,

எப்போதும் புகை நிரம்பியிருக்கும் வீடு,

வெடுக்கென்று பேசும் மனைவி,

எப்போதும் கோபத்துடன் இருக்கும் எஜமானன்,

எப்போதுமே ஜில்லென்ற குளிர்ந்த நீரில் குளிக்கும் குளியல்,

சீச்சீ, தூத்தெறி,

இப்படி வாழும் இல்லறத்தானின் வாழ்க்கையும் ஒரு வாழ்க்கையா?!

Howling Children,

House wet (by a leaky roof),

The courtyard muddy,

The bed infested with bugs,

Pungent food,

The house filled with smoke,

The wife with a biting tongue,

The master too filled always with anger,

And bath,

At all times, in (very) cold water  -fie, fie,

Upon the life of a householder! (Translation by S.B. Nair)

சம்ஸ்கிருதத்தில் உள்ள கவிதை இது :

க்ரோஷந்த: சிஷவ: சவாரி சதனம் பங்காவ்ருதம் சாங்கணம்

 சய்யா தம்சவதீ ச ரூக்ஷமஷனம் தூமேன பூர்ண க்ருஹம் |

பார்யா நிஷ்டூரபாஷிணி ப்ரபுரபி க்ரோதேன பூர்ண: சதா

  ஸ்நானம் சீதளவாரிணா ஹி சததம் திக்திக் க்ருஹஸ்தாஸ்ரமம் ||

திக்திக் என இருக்கும் இல்லறத்தானைக் கண்டு பரிதாபப்படத்தானே வேண்டும்.

மனைவி அமைவதெல்லாம் இறைவன் கொடுத்த வரம்!

***

Leave a comment

2 Comments

  1. “மூன்று மனைவிகள்”- இந்த உதாரணத்தை ஸ்ரீ ரமணர் காட்டுவார். கர்மா பற்றிய பேச்சு எழும். கர்மா மூன்று வகை- பிராரப்தம், ஆகாமி, சாஞ்சிதம். ஒரு ஞானிக்கு சாஞ்சிதமும் ஆகாமியமும் அழிந்துவிடுகின்றன ஆனால் பிராரப்தத்தை மட்டும் அனுபவித்துத்தான் கழிக்கவேண்டும் என்பது பொதுவான வாதம். ஆனால் ஸ்ரீ ரமணர் கருத்து வேறு. கர்மா ஒரு ஜீவனுடைய அஹங்காரம் சம்பந்தப்பட்டது. ஞானிக்கு அஹங்காரம் அழிந்துவிடுகிறது. பின் யாருக்கு கர்மா இருக்கும்? யார் அதை அனுபவிப்பது? எனவே ஞானிக்கு எந்தக் கர்மாவும் இல்லை என்பது ஸ்ரீ ரமணர் நிலை. இதை விளக்க அவர் இந்த மூன்று மனைவி சமாசாரத்தைச் சொல்வார். ஒருவனுக்கு மூன்று மனைவிகள். அவன் இறந்தால் மூவரும் தானே கணவனை இழக்கிறார்கள். அதுபோல் கர்மாவிற்குக் காரணமான அஹங்காரம் அழிந்துவிட்டால் பின் அவனுக்கு எந்தக் கர்மா மிஞ்சும்? பிராரப்தம் உட்பட எல்லாம் அற்றுப்போகும். ஒரு ஞானி பிராரப்தம் அனுபவிப்பது போல் தோன்றுவது மற்றவர்களின் பார்வையிலேயே தவிர, ஞானியின் அனுபவத்தில் அல்ல.

    சஞ்சித ஆகாமியங்கள் சாராவாம் ஞானிக்கு ஊழ்
    விஞ்சுமெனல் வேற்றார் கேள்விக்கு விளம்புஞ்சொல்லாம்
    பர்த்தாபோய்க் கைம்மையுறா பத்தினி யெஞ்சாததுபோல்
    கர்த்தாபோ மூவினையும் காண்.

    [உள்ளது நாற்பது அனுபந்தம்- பாடல் 33]

  2. Santhanam Nagarajan

     /  May 17, 2019

    super
    puthiya vishayam thanks

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: