ஹிந்தி படப் பாடல்கள் – 52 – தத்தா ராம்! (Post No.8070)

WRITTEN BY R. NANJAPPA                        

Post No. 8070

Date uploaded in London – – – 30 May 2020   

Contact – swami_48@yahoo.com

Pictures are taken from various sources for spreading knowledge; this is a non- commercial blog. Thanks for your great pictures.

ஹிந்தி படப் பாடல்கள் – 52 – தத்தா ராம்!

R. Nanjappa

தத்தா ராம்!

Behind every great/successful man there stands a woman என்பது ஒரு ஆங்கிலப் பழமொழி. திரை இசையில் ஒவ்வொரு பெரிய இசைஞருக்கும் பின்னால் சில உதவியாளர்கள் இருக்கிறார்கள். இசைஞர் ஒரு மெட்டை அமைத்து விடலாம்- ஆனால் அதற்கு முழுவடிவம் கொடுத்து, தேவையான நுட்பங்களைப் புகுத்தி, அந்த மெட்டை மிளிரச் செய்வதில் உதவியாளர்களுக்கு பெரும்பங்கு உண்டு. இவர்களில் சிலர் பின்னாட்களில் தாமே இசைஞர்களாக வருவார்கள். மதன் மோஹன், ஜெய்தேவ், என்.தத்தா, ரவி, லக்ஷ்மிகாந்த்-பியாரேலால், ஆர்.டி பர்மன் போன்றவர்கள் உதவியாளர்களாக இருந்தவர்களே.

இப்படி இருந்த உதவியாளர்களில் ஒரு பெரிய பெயர் தத்தாராம் (வாட்கர்). 1949 முதல் 74 வரை இருபத்தைந்து ஆண்டுகள் ஷங்கர்-ஜெய்கிஷனுக்கு உதவியாளராக இருந்தார். இவருடன் இருந்த மற்றொருவர் செபாஸ்டியன் டிசூஃஜா. இருவரும் கோவாக்காரர்கள். டிசூஃஜா மேற்கத்திய வாத்யங்களை கவனிப்பதுடன் மேற்கத்திய உத்திகளையும் புகுத்தினார்; ஆர்கெஸ்ட்ராவையும்  ‘நடத்துவார்’ தத்தாராம். இந்திய – குறிப்பாக தாளவாத்யப் பகுதிகளைக் கவனித்துக் கொள்வார். 1950 முதல் 70/71 வரை ஷங்கர்-ஜெய்கிஷன் இசையை ஊன்றிக் கேட்டவர்களுக்கு அதில் வரும் தாளவாத்யங்களின் சிறப்பும் பன்முகத்தன்மையும் புலப்படும். [இதை லக்ஷ்மிகாந்த்-பியாரேலால்/கல்யாண்ஜி-ஆனந்தஜீ ஆகியோரின் இசையுடன் ஒப்பிட்டுப் பார்க்கவும்]. தாளவாத்தியத்தில்  ஒரு Zதுவகை   தாளக்கட்டை தத்தாராம் உருவாக்கினார். இதற்கு “தத்தாராம் அல்லது தத்து தேகா” என்றே பெயர் வழங்கியது. (Dattu Theka) இதற்காக இவரை பிற இசைஞர்களும் நாடினர்.

[தத்தாராம், டிசூஃஜா இருவரும் 1974-75 வாக்கில் ஷங்கர்-ஜெய்கிஷன் குழுவிலிருந்து விலகினர். அதன்பிறகு ஷங்கர்-ஜெய்கிஷன் இசையின் தரமும் சரிந்தது]

தத்தாராம் சில படங்களுக்கு தனியாகவே இசையமைத்தார். இவை நல்ல வரவேற்பும் பெற்றன. ஆனாலும் இவர் இறுதிவரை உதவியாளராகவே தொடர்ந்தார். 1974ல் படவுலகை விட்டு நீங்கி சொந்த ஊருக்கே சென்றுவிட்டார். இறுதி நாட்களில் பொருள்வசதியின்றிச் சிரமப் பட்டார். ஒரு ஆபரேஷனுக்குத் தேவையான பணம் இல்லாமல் தனது 78 வது வயதில் 2007ல் காலமானார். திரைஇசைத் துறையில் பலர் இவ்வாறு சிரமத்தில் இறுதி நாட்களைக் கழித்தனர். 

தத்தாராம் சுமார் 20 படங்களுக்கு இசையமைத்தார். இவற்றில் 10 படங்கள் நன்கு மதிக்கப்பட்டன. அவற்றில் இரு படங்களிலிருந்து இரு பாடல்களைப் பார்க்கலாம்.

(ன்)ஸூ பரீஹை

आँसू भरी है ये जीवन की राहें
कोई उनसे कह दे, हमें भूल जाएँ

वादे भुला दे, कसम तोड़ दे वो
हालत पे अपनी, हमें छोड़ दे वो
ऐसे जहां से क्यों हम दिल लगाये
कोई उनसे कह दे

बरबादियों की अजब दास्तां हूँ
शबनम भी रोये, मैं वो आसमां हूँ
तुम्हें घर मुबारक, हमें अपनी आहें

कोई उनसे कह दे

(ன்)ஸூ பரீ ஹை யே ஜீவன் கீ ராஹே(ன்)

கோயீ உன்ஸே கஹ் தே , ஹமே பூல் ஜாயே(ன்)

வாழ்க்கையின் பாதைகள் கண்ணீர் நிறைந்தவை

என்னை மறந்துவிடு என எவராவது அவளிடம் சொல்லுங்கள்

வாதே புலாதே, கஸம் தோட் தே

ஹாலத் பே அப்னீ ஹமேன்) சோட் தே

ஐஸே ஜஹா(ன்) ஸே க்யோன்) ஹமே தில் லகாயே

கோயீ உன்ஸே கஹ தே

சொன்ன சொல்லை மறந்தாள், வாக்கை மீறினாள்

என்னை என் துன்பத்துடன் விட்டுவிட்டாள்

இந்த மாதிரி இடத்தில் நாம் ஏன் அன்பு வைத்தேன் (தெரியவில்லை)

யாராவது அவளிடம் சொல்லுங்கள்

பர்பாதியோ(ன்) கீ அஜப் தாஸ்தா(ன்) ஹூ(ன்)

ஷப்னம் பீ ரோயே, மை ஆஸ்மா(ன்) ஹூ(ன்)

துமே கர் முபாரக் ஹமே அப்னீ ஆஹே(ன்)

கோயீ உன்ஸே கஹ தே..

என்னுடைய துன்பங்கள் விசித்திரமான கதை!

காலைப் பனி கூட கண்ணீர் சிந்தும், அப்படிப்பட்ட வானம் நான்

நான் என் துயரத்துடன் இருந்து கொள்கிறேன்

உனக்கு என் வாழ்த்துக்கள்

யாராவது அவளிடம் சொல்லுங்கள்….

Song: Aansu bhari hai Film: Parvarish 1958  Lyrics: Hasrat Jaipuri

Music: Dattaram  Singer: Mukesh

youtube link: 

இந்தப்  படத்திற்கு தத்தாராம் அமைத்த இசை நல்ல வரவேற்பு பெற்றது. இதில் பல நல்ல பாடல்கள் இருந்தாலும் யமன்/கல்யாண்  ராகத்தில்  அமைந்த இந்தப் பாடல் பண்டிதர்களிடமும் பாராட்டு வாங்கியது. 

இந்த வகைப் பாடல்களுக்கு ஒரு மாதிரியாக அமைந்தது, இதில் வரும் சாரங்கி வாத்யத்தை இசைப்பது ஃஜாஹுர் கான். பிசிரில்லாமல் பாடியிருக்கிறார் முகேஷ்.

தத்தாராம் இசையில் மன்னா டே, முகேஷ் இருவருக்கும் பல நல்ல பாடல்கள் அமைந்தன.

இந்தப் பாட்டு மிகவும் சோகமாக இருக்கிறதா?

இதோ, மாறுதலான பாட்டு-அதே முகேஷின் குரலில்!

ஹாலே தில் ஹமாரா

hale dil hamara jane na bewafa
ye jamana jamana
hale dil hamara jane na bewafa
ye jamana jamana
suno dunia walo aayega laut kar
din suhana suhana
hale dil hamara


இந்த நம்பிக்கை இல்லாத உலகம்என்னைப் புரிந்துகொள்ளவில்லை

என் மனதின் நிலை அதற்குத் தெரியாது!

அன்பர்களே, கேளுங்கள்! இனிய நாட்கள் திரும்பி வரும்!

ek din dunia badal kar rashte par aayegi
aaj thukra ti hai hamko kal magar sharmayegi
bat ko tum man lo are jan lo bhaiya
hale dil hamara jane na bewafa
ye jamana jamana
suno duniya walo

ஒரு நாள் இந்த உலகம் திருந்தி நல்ல வழிக்கு வந்துவிடும்!

இன்று எனக்குத் துன்பம் தந்தாலும், நாளை அதற்கே வெட்கமாகிவிடும்!

தம்பி! நான் சொல்வதைக் கேள்! இதைத் தெரிந்துகொள்!

இந்த நம்பிக்கை இல்லாத உலகம் என்னைப் புரிந்துகொள்ள வில்லை!


dag hai dil par hazaro hum to phir bhi shak hai
aas ke deepak jalaye dekh lo aabad hai
teer dunia ke sahe par khus rahe bhaiya
hale dil hamara jane na bewafa
ye jamana jamana
suno duniya walo

மனதில் பல துன்பங்களின் கறைகள் இருக்கின்றன

ஆனாலும் நான் சாந்தமாகவே இருக்கிறேன் 

நம்பிக்கை என்னும் தீபத்தை ஏற்றி வைத்துப் பார்

எங்கும் சுபிட்சமே!

உலகின் துன்பங்களை ஏற்றுக்கொண்டேன்

ஆனாலும் மகிழ்ச்சியாகவே இருக்கிறேன், அண்ணே!.


jhuth ki manjil pe yaro hum na hargirz jayenge
hum jami ki khak sahi aasma par chayenge
kyu bhala dab kar rahe darte nahi bhaiya
hale dil hamara jane na bewafa
ye jamana jamana
suno dunia walo aayega laut kar
din suhana suhana
hale dil hamara  

பொய்யான வழிகளில் என்றும் போகமாட்டேன்

நான் இந்த உலகத்தில் தூசிக்குச் சமானமாக இருக்கலாம்

ஆனால் ஒரு நாள் விண்ணில் ஓளிர்வேன்!

என்னை யார் அமுக்கிவிட முடியும்?

தம்பி, எனக்கு எந்த பயமும் இல்லை!

இந்த நம்பிக்கை இல்லாத  உலகம் என்னைப் புரிந்துகொள்ளவில்லை!

இனிய நாட்கள்  திரும்பி வரும்!

Song: Haale dil hamara  Film: Shriman Satyavadi 1960 Lyrics: Hasrat Jaipuri

Music: Dattaram  Singer: Mukesh

Youtube link:

முகேஷின் குரலைக் கேளுங்கள்! முன் பாட்டிற்கும் இதற்கும் எத்தனை வேறுபாடு! இதுதான் பாட்டின் மெட்டை அமைப்பவர்களின் சாமர்த்தியம்! முகேஷின் குரலுக்கு ஒப்ப மெட்டமைத்தவர்களில் தத்தாராம் ஷங்கர் ஜெய்கிஷனுக்கு சமம் அல்லது அடுத்தபடி எனச் சொல்லலாம். தத்தாராம் இசையில் முகேஷ் பல நல்ல பாடல்கள் பாடியிருக்கிறார். 

ஹஸ்ரத் ஜெய்புரியின் இனிய கவிதை! கவிதையும் இசையும் சேர்ந்தால்தான் நல்ல பாட்டு நிலைத்து நிற்கிறது!

இந்தப் பாட்டில் சொல்லிய கருத்துக்கள் பாத்திரத்தின் கருத்துக்களா, கவியின் கருத்துக்களா?

One gets the impression that the musicians who sat for discussions with music directors, to shape,  finalise and finish the song, did not get paid well  in those remote days  they just about managed. Dattaram has stated:

I played in the rehearsals and sittings, so I had a fixed rate for all that. I was paid two hundred rupees per song for sitting and rehearsals. So that was like fifteen days to finish one song by the time everything was done. I just accepted what they gave me.”

[“Behind The Curtain: Making Music in Mumbai’s Film Studios” by  Gregory D.Booth, page 182]

No wonder, Dattaram faced financial difficulties later. We enjoy the songs after so many years, but let us spare a thought for these great men who laboured so much. May the good Lord keep them well, wherever they are.
 
  

Attachments area

Preview YouTube video Aansoo Bhari Hain- Mukesh

Aansoo Bhari Hain- Mukesh

Preview YouTube video Hale Dil Hamara Jane Na – Raj Kapoor, Mukesh, Shriman Satyawadi Song

Leave a comment

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: